บทความ

สุขสันต์วันสงกรานต์ เดินทางอย่างมีสติ

สุขสันต์วันสงกรานต์ เดินทางอย่างมีสติและปลอดภัย

         ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ เส้นทางสายต่าง ๆ มีการจราจรหนาแน่น เนื่องจากเป็นวันหยุดต่อเนื่อง หลาย ๆ ท่านเดินทางกลับบ้านฉลองสงกรานต์จำนวนมาก จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน มาจากความประมาทและขาดสติ การเตรียมพร้อมด้วยการเดินทางกลับบ้านฉลองสงกรานต์อย่างมีสติและปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์และเพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย สามารถปฏิบัติได้ ดังนี้

เช็ครถ เช็คคน ก่อนออกเดินทาง

  • หากไม่ชำนาญเส้นทาง ควรศึกษาเส้นทาง ด้วยการวางแผน ตรวจสอบ เลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนน
  • ตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมใช้งาน เช่น ยางรถยนต์ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ แรงดันลมยางให้มากกว่าปกติ เนื่องจากช่วงฤดูร้อน ผิวถนนมีอุณหภูมิสูง ทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ระบบเบรกต้องสามารถหยุดรถได้ในระยะที่กำหนด
  • หากเดินทางระยะไกล เตรียมตัวนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ควรมีเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วย เพื่อผลัดเปลี่ยนกันขับรถและชวนพูดคุย เพื่อช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการหลับใน
  • หากเกิดอาการง่วง เพลีย จากการขับรถเป็นเวลานาน สมองจะมึนและไม่สดชื่น ให้จอดพักงีบสัก15-20 นาที ดื่มกาแฟ ดื่มก่อนที่จะงีบ เนื่องจากกาแฟไม่ได้ออกฤทธิ์ทันที แต่จะออกฤทธิ์ หลัง 10-15 นาทีไปแล้ว วิธีนี้จะช่วยให้ตื่นพอดี และสดชื่นทันก่อนออกรถอีกครั้ง ร้องเพลง เคี้ยวหมากฝรั่ง หรือกินผลไม้รสเปรี้ยว เพื่อไล่ความง่วงและเรียกสติกลับมา

โทร ง่วง เมา เราไม่ขับ

  • การเมาแล้วขับเป็นอีกสาเหตุสำคัญมากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ การดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลทำให้เสียการทรงตัว พูดไม่ชัด สายตาพร่ามัว ตอบสนองช้า การตัดสินใจช้าลง และผิดพลาดง่ายขึ้น เมื่อขับรถขณะเมาขาดสติจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ไม่ว่าจะเป็นการโทรศัพท์ การใช้อินเทอร์เน็ต และการแชท เพราะจะทำให้เราแยกประสาทไม่ได้ เนื่องจากในการขับรถเราใช้ทั้ง สายตา หู มือและประสาทสัมผัสต่าง ๆ หากจดจ่ออยู่กับโทรศัพท์อย่างเดียว อาจทำให้สติในการขับรถลดน้อยลงและมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุเช่นกัน

มีสติ และอยู่ในความไม่ประมาท

ความประมาทอีกหนึ่งอย่าง คือ การขับรถเร็ว เพื่อไปถึงจุดหมายให้เร็วขึ้น การขับรถแซงทางโค้งขับรถเปลี่ยนเลนกะทันหัน เบรกรถกะทันหัน ขับรถฝ่าไฟแดง เป็นสิ่งที่ ไม่ควรทำ เพื่อความปลอดภัยของคุณ และเพื่อนร่วมทาง จึงควรรักษาวินัยตามกฎจราจร มีสติ อยู่ในความไม่ประมาท ฉลองสงกรานต์ ปีใหม่ไทย อย่างมีความสุข และเดินทางอย่างปลอดภัย

แหล่งข้อมูล :     1) โรงพยาบาลวังโป่ง  2) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) 1 เมษายน 2567

Related posts

Leave a Comment

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial